วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

"น้องค่ะ พวกเราขอช้อนกับส้อมค่ะ"


เมื่อสามปีที่แล้วประเทศจีนเริ่มมีโครงการรณรงค์ให้คนพกตะเกียบของตัวเอง เพื่อลดการใช้ตะเกียบไม้ชนิดใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง เนื่องจากรูปแบบการรับประทานอาหารของคนจีนนั้นใช้ตะเกียบเป็นหลัก เดี๋ยวนี้เมืองไทยเราฮิตทั้งอาหารจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ทำให้เราหนีไม่พ้นการใช้ตะเกียบมากขึ้นเรื่อยๆ และเป็นตะเกียบชนิดใช้แล้วทิ้งเลยเสียด้วย ตะเกียบเหล่านี้ก็มาจากต้นไม้ในป่าของภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ของเรานี่เองค่ะ

วันนี้เรามีวิธีง่ายๆค่ะ ง่ายยิ่งกว่าการพกตะเกียบที่เสร็จแล้วเราต้องเอาไปล้างที่บ้าน ซึ่งวิธีนั้นเราเห่อทำไปซักพักเราก็จะลืมพกตะเกียบไปซะงั้น

ลองวิธีนี้ค่ะ หากคุณไปร้านก๋วยเตี๋ยว หรือแม้แต่ร้านเอ็มเค สิ่งที่สองรองจากสั่งอาหาร ก็คือทุกๆคนในโต๊ะจะเริ่มฉีกซองตะเกียบ......ถึงตอนนี้แหละค่ะ คุณต้องพูดออกไปเลยว่า ......."หยุด! ทุกคนอย่าเพิ่งแกะตะเกียบ" เสร็จแล้วให้หันหน้าไปทางพนักงานร้าน แล้วพูดว่า "น้องค่ะ พวกเราขอช้อนกับส้อม อืม (นับจำนวนคนค่ะ สมมุติว่ามา 4 คน) 4 ชุดค่ะ "

หากคุณเป็นคนที่กินก๋วยเตี๋ยวเดือนละ 10 ครั้ง แล้วคุณทำเช่นนี้ ปีนึงคุณอาจจะช่วยลดการใช้ตะเกียบไม้ไปได้ถึง 120 คู่ หรือ 10 โหลเลยน่ะจะบอกให้

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เดี๋ยวจะทำตามบ้างนะแก ดีดี
ไม่เอาหลอด ไม่เอาตะเกียบ
แค่นี้ก็คงลดขยะไปได้เยอะเลย
ทีเดียวเชียว


จอย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

วันนี้ลองไปทดสอบกับร้านยากิโซบะ แบบญี่ปุ่นแต๊ๆๆเลยที่อิเซตัน ประมาณว่าทำใจเผื่อไว้ว่าเค้าไม่มีช้อนส้อมก็คงไม่แปลก แต่ว่า เค้ามีอ่ะ เริ่มเชื่อได้แล้วว่าที่ไหนๆก็มีช้อนส้อมให้เรียกหาจริงๆ :)