วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

ชอบของที่เรามี ชอบสิ่งที่เราเป็น

การที่เรามีชีวิตที่ชอบๆแบบพอดีๆ นอกจากช่วยโลกไว้ได้จากขยะไม่จำเป็น ยังช่วยฝึกใจเรื่องการละวางตัวตนและความโลภได้อีกต่างหาก ลองมองดูรอบๆตัวเราอย่างลึกซึ้ง จะเห็นว่าเราสะสมวัตถุหลายๆอย่างที่เราคิดเอาเองว่าช่างเหมาะกับเรา ช่างเป็นตัวเรา แล้วในที่สุดก็จบลงด้วยการเป็นที่ดักฝุ่นอยู่ตามมุมมืดในชีวิต

ไม่ซื้อเพิ่ม ถ้าของที่เรามียังใช้ได้อยู่ หรือยังไม่ได้ใช้ ไม่ซื้อหนังสือใหม่ ถ้ายังอ่านเล่มเก่าๆที่นอนกองซ้อนกันอยู่ในมุมห้องไม่จบ ส่งเล่มเก่าไปเที่ยวก่อนแล้วค่อยเริ่มเล่มใหม่ เล่มไหนรักๆ เอามาอ่านอีกหลายรอบก็ยังได้เรียนรู้ด้านใหม่ๆในใจเรา ของเล่นอิเลกโทรนิคส์ อุปกรณ์ไฟฟ้า รวมถึงโทรศัพท์มือถือ คิดให้มากก่อนที่เราจะเอามันมาอยู่ด้วย เราจะใช้มันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่มันทำได้หรือไม่ thumb driveไม่จำเป็นถ้าเรามี iPod, iPhoneไม่จำเป็นถ้าเราใช้โทรศัพท์เป็นแค่โทรออกและรับสาย, ของประดับอีโก้ไม่จำเป็นถ้าเรารู้จักตัวเองอย่างแท้จริง

ไม่ซื้อถ้าเราไม่ได้วางแผนล่วงหน้าไว้ก่อน อย่าซื้อเพียงเพราะว่ามันถูกมาก มันลดราคา เลยซื้อไว้ซะอย่างนั้นโดยที่ยังไม่มีที่ใช้ หลีกเลี่ยงคำปลอบใจ (หรือที่เราเรียกว่า คำแก้ตัว)ว่าเดี๋ยวก็ได้ใช้ เงินที่เราใช้ไปกับการซื้อของแบบไม่รู้ตัวแต่ละเดือนนั้นเอาไปช่วยทำให้ชีวิตใครๆอีกหลายคนมีความสุขได้ ใจแข็งเข้าไว้ แล้วภูมิคุ้มกันตัวเลข sales 20-70%จะเพิ่มขึ้นเอง

ไม่สะสม บริจาคให้คนที่ใช่ แบ่งกันใช้ นอกจากไม่เพิ้ง ไม่ซ้ำซ้อน ยังไม่ต้องลำบากหาที่เก็บด้วย เคยได้ยินเรื่องเศร้าของพี่น้องคอลิเยร์ (Collier brothers) ไหม คนหนึ่งโดนกำแพงหนังสือพิมพ์ที่กองไว้เป็นเวลานานปีทับตาย อีกคนตาบอดต้องขาดอาหารตายเพราะดูแลตัวเองไม่ได้

ชอบของที่เรามี ชอบสิ่งที่เราเป็นนี่แหละ เย็นดี

3 ความคิดเห็น:

goldfish กล่าวว่า...

บางทีเคยสงสัยว่าตัวเองโรคจิตมั้ยที่ได้ซื้อแล้วมันรู้สึกดี คิดไปเองว่าถ้าเรามีของนี่ต้องดีแน่เลย พอกลับมาบ้านกลับเฉยๆ แถมไม่รู้ว่าจะเอาวางตรงไหนแล้ว ห้องก็รก หนังสือก็อ่านไม่หมดกองท่วมหัวเตียง ของก็ใช้ไม่ทัน ตอนนี้พยายามฝึกอยู่ค่ะ แต่ที่ลดไม่ค่อยได้เลยคือซื้อของ(ใส่ปาก) --'

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เคยเป็นเหมือนกันเดียะเลยจ้ะ พี่ก็ฝึกอยู่ทุกวัน ก่อนตัดสินใจซื้อของใหม่ รวมทั้งอาหารการกิน ก็ต้องถามตัวเองก่อนว่าเราต้องใช้ ต้องกินมันจริงๆไหม ยากบ้าง ง่ายบ้าง แต่ก็ได้เรียนอะไรใหม่ๆเกี่ยวกับใจตัวเองทุกครั้ง

goldfish กล่าวว่า...

ตอนนี้ลองวิธีนี้อยู่ค่ะ เอาของที่ตัวเองมีออกมาวาง แล้วบอกกับตัวเองว่า .."แน่จริงซื้อมาแล้วใช้ให้หมดเดะ" แล้วก็ลงมือตั้งใจใช้ของที่ซื้อๆมา ปรากฎว่าเหนื่อยแฮะ คนเรามันไม่ต้องใช้ของมากขนาดนี้ก็ได้นี่นา ทำให้ยั้งใจตอนจะซื้อได้เยอะเลยค่ะ